Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Thêm chức năng tự quét USB cho Microsoft Security Essentials

USB là một trong các con đường chính lây lan Virus. Bởi vậy, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước Virus là "phòng bệnh"
Microsoft Security Essentials là một trong các chương trình Anti Virus đình đám của năm 2010 nhờ khả năng phát hiện Malware vượt trội và chiếm dụng cực ít tài nguyên hệ thống. Nhưng một điều khiến cho Microsoft Security Essentials chưa hoàn hảo đó là thiếu mất khả năng tự quét Virus mỗi khi cắm USB.

USB là một trong các con đường chính lây lan Virus vì vậy một phần mềm diệt Virus hoàn hảo không thể thiếu chức năng này. Thật may mắn, vì Microsoft Security Essentials là phần mềm do Microsoft tạo ra nên nó có tính tương thích rất cao với các yếu tố mặc định của Windows. Và chúng ta sẽ lợi dụng tính năng Autoplay (tự động chạy khi có các thiết bị ngoại vi kết nối) của Windows để phần nào lấp đi chỗ trống mà Microsoft Security Essentials để lại.

Nếu bạn chưa cài đặt Microsoft Security Essentials thì các bạn có thể tải nó tại đây

Công việc cài đặt không có gì quá phức tạp.



Tiếp tục tải những file script cần thiết được viết sẵn bằng VB tại đây

Giải nén file mseautoplay.zip chúng ta sẽ được 3 file trong đó có 1 file .vbs và 2 file .reg là mseautoplay.reg để thêm tính năng tự động quét cho Microsoft Security Essentials, file undo.reg để đưa mọi thứ về bình thường nếu có lỗi xảy ra.


Copy file msescan.vbs vào thư mục C:\Windows.




Click đúp vào file mseautoplay.reg để thêm những khóa cần thiết vào Windows Registry.




Bấm Yes nếu có hộp thoại cảnh báo thay đổi Windows Registry hiện lên.


Sau khi bấm Yes sẽ có một hộp thoại thông báo xác nhận đã thêm các khóa yêu cầu.


Và bây giờ, khi cắm một chiếc USB bất kì vào máy, khi chức năng AutoPlay tự động khởi động, sẽ có thêm một dòng cho phép bạn quét Virus cho máy tính.


Click vào dòng này và Microsoft Security Essentials sẽ tự bật lên và quét.


Phương pháp này sẽ giúp bạn thêm tính năng quét các thiết bị chứa dữ liệu cắm ngoài (Removable) bao gồm cả ổ đĩa DVD của bạn. Và đây là ví dụ khi bor 1 đĩa nhạc vào ổ DVD, chức năng AutoPlay sẽ tự động hỏi bạn có muốn là gì với thiết bị này không.


Nếu như chưa hài lòng với việc phải click chọn cho Microsoft Security Essentials quét, mà bạn muốn ngay sau khi cắm USB chương trình sẽ tự quét ngay mà không phải làm gì thì hãy làm theo các bước sau.

Đầu tiên các bạn mở Control Panel và chuyển chế độ View by sang Large icons, sau đó chọn đến AutoPlay.


Tại đây các bạn có thể tùy chỉnh cho Microsoft Security Essentials tự động quét khi những thiết bị cắm vào có những nội dung file như trong list. Ở ví dụ chúng ta chọn cho Microsoft Security Essentials tự động quét khi USB chứa toàn file âm thanh hoặc chứa các file hỗn hợp.


Gỡ bỏ chức năng tự động quét

Nếu muốn bỏ chức năng tự động quét của Microsoft Security Essentials ở trên, các bạn chỉ việc Click đúp vào file Undo.reg, một trong 3 file được giải nén từ file .zip ở trên. Tiếp tục Click Yes để đồng ý thay đổi Windows Registry và nhấn OK để tắt thông báo xác nhận.


Sau đó quay lại thư mục C:\Windows tìm đến file msescan.vbs đã cóp vào từ đầu và xóa nó đi.


Đây có thể coi là một thủ thuật khá tuyệt cho phép bạn tự động quét các thiết bị gắn ngoài bằng chức năng AutoPlay sẵn có của Windows. GenK đã thử chức năng này trên cả 3 hệ điều hành XP, Vista, Windows 7 và chúng đều làm việc tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét